Internet of Things (IoT) หรือบางแห่งเรียก M2M ย่อมาจากMachine to Machine คือ อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทุกสิ่งทุกอย่าง รอบตัวเราสามารถเชื่อมโยง หรือส่งผ่านข้อมูลระหว่างกันผ่านโลกอินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ Smart ต่างๆ ได้แก่ Smart Device, Smart Grid, Smart Home, Smart Network, Smart Intelligent Transportation ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยทำให้อุปกรณ์ สิ่งต่างๆ หรือเครื่องจักร ช่วยอำนวยความสะดวกให้เกิดความสะดวกสะบายในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การใช้จ่ายผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือ ค้าขายผ่านระบบออนไลน์ นาฬิกาอัจฉริยะ ตู้เย็นอัจฉริยะ ควบคุมรถยนต์ผ่านรีโมท ที่เข้ามาช่วยทำให้การใช้ชีวิตของคนเราเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น สะดวกขึ้น และปลอดภัยยิ่งขึ้น

แบ่งกลุ่ม Internet of Things
ปัจจุบันมีการแบ่งกลุ่ม Internet of Things ออกตามตลาดการใช้งานเป็น 2 กลุ่มได้แก่
    Industrial IoT คือ แบ่งจาก local network ที่มีหลายเทคโนโลยีที่แตกต่างกันในโครงข่าย Sensor nodes โดยตัวอุปกรณ์ IoT Device ในกลุ่มนี้จะเชื่อมต่อแบบ IP network เพื่อเข้าสู่อินเตอร์เน็ต
    Commercial IoT คือ แบ่งจาก local communication ที่เป็น Bluetooth หรือ Ethernet (wired or wireless) โดยตัวอุปกรณ์ IoT Device ในกลุ่มนี้จะสื่อสารภายในกลุ่ม Sensor nodes เดียวกันเท่านั้นหรือเป็นแบบ local devices เพียงอย่างเดียวอาจไม่ได้เชื่อมสู่อินเตอร์เน็ต

   ซึ่งจะเห็นได้ว่า Internet of Things เริ่มเข้ามาบทบาท และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรามากขึ้น ตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน เมื่อเทคโนโลยีเชื่อมต่อกับไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตขอมนุษย์เปลี่ยนไปจากเดิม และเพิ่มขีดจำกัดความสามารถทางธุรกิจและเพิ่มความพึงพอใจกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

#รับเขียนโปรแกรม .NET
#รับทำ Web App ทางธุรกิจ
#ที่ปรึกษาด้าน IT