AngularJS นั้นออกมาได้นานแล้ว และก็มี Angular 2 ออกมา ซึ่ง ด้วยความที่ Angular 2 นั้น ไม่มี JS ติดมาด้วย จึงทำให้เกิดความสงสัยว่า 2 อย่างนี้แตกต่างกันยังไง วันนี้เราจะมาไขปัญหากัน

AngularJS นั้น เป็น Open-Source Javascript ซึ่งมีการเขียนโดยขยาย HTML Attribute (เช่นการเติม ng-xx ต่างๆลงไป) เพื่อใช้สร้าง Web Application Framework ส่วน Angular นั้น จะเป็นการ เขียนเพิ่มความสามารถของ Angular เพิ่มขึ้น แต่จะรองรับ TypeScript ด้วย ทำให้ไม่ได้ใช้ JS ต่อท้าย (ซึ่งหมายถึง Javascript เพียงอย่างเดียว) ส่วน Angular เวอร์ชั่นถัดๆมา จนถึงล่าสุด เวอร์ชั่น 8 แล้วนั้นก็จะเหมือนกับ เวอร์ชั่น 2 แต่จะมีการเพิ่มเติมความสามารถมากขึ้น

ประเด็นที่สำคัญก็คือช่วงระหว่างการเปลี่ยนจาก AngularJS ไปเป็น Angular นั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญคือ จากเดิม AngularJS จะมีการใช้ Controller และ $scope แต่พอมีการเปลี่ยนเป็น Angular แล้ว จะเปลี่ยนเป็นการใช้งาน Components และ Directives แทน

และเรื่องอื่นๆที่แตกต่างกันเช่น ภาษา จาก javascript เป็น typescript หรือ ES6 รูปแบบ Syntax ที่แตกต่างกัน เช่น ng ต่างๆ การรองรับ Mobile ที่ AngularJS จะไม่รองรับ รูปแบบการประกาศ Routing

ในด้าน Performance นั้น Angular ยังทำงานได้ไวกว่า AngularJS อีกด้วย

#รับเขียนโปรแกรม .NET
#รับทำ Web App ทางธุรกิจ
#รับทำ Web Site